Multi Smart Training

News Reporter => Entertainment News => ข้อความที่เริ่มโดย: กองบรรณาธิการ ที่ พฤศจิกายน 16, 2010, 11:42:56 AM

หัวข้อ: ข้อคิดจากภาพยนตร์ Forrest Gump [1994] >
เริ่มหัวข้อโดย: กองบรรณาธิการ ที่ พฤศจิกายน 16, 2010, 11:42:56 AM
Forrest Gump (1994) - Official Trailer #1 (http://www.youtube.com/watch?v=72zBWH13HHc#ws)
Forrest Gump (1994) - Official Trailer #2 (http://www.youtube.com/watch?v=P9WZshtxQyA#ws)
หัวข้อ: Re: ข้อคิดจากภาพยนตร์ Forrest Gump [1994] >
เริ่มหัวข้อโดย: กองบรรณาธิการ ที่ พฤศจิกายน 16, 2010, 11:48:08 AM
Forrest Gump Trailer (Movie release: July 6, 1994) (http://www.youtube.com/watch?v=JdsMqRaz2WY#)
Forrest Gump - Main Theme - Piano / Klavier Solo (http://www.youtube.com/watch?v=jVO8keNJ_Q0#)
Forrest Gump Piano Theme (http://www.youtube.com/watch?v=2GFgwJiWaJE#)
Forrest Gump Piano Theme [Version 2010] (http://www.youtube.com/watch?v=PCERHhQ6YDU#)
หัวข้อ: ข้อคิดจากภาพยนตร์ Forrest Gump อัจฉริยะปัญญานิ่ม >
เริ่มหัวข้อโดย: กองบรรณาธิการ ที่ พฤศจิกายน 16, 2010, 11:52:16 AM
 
เรื่อง Forrest Gump อัจฉริยะปัญญานิ่ม

Life is like a box of chocolate, you never know what you are gonna get” เป็นคำที่แม่ของ เด็กชายฟอร์เรสกัมส์ สอนลูกชาย ให้เข้าใจในเรื่องของการดำรงชีวิตอยู่ แต่เด็กชายที่มีระดับเชาวน์ปัญญาทึบ (IQ) เท่ากับ 75 (หรือเทียบเท่า dull normal Intellectual quotient) และมีความผิดปกติในด้านการพัฒนาการหลายด้าน เชิงการโต้ตอบ เข้าใจภาษา การมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนรอบข้าง อาการของ (pervasive developmental disorders trait) เขาไม่เข้าใจว่า จริงๆแล้วความหมายที่ซ่อนอยู่ในนั้นคืออะไร เขาเข้าใจเพียงว่า แม่พูดถึงเรื่องกล่องช็อคโกแลตรสอร่อยที่เขาชอบ จนกระทั่งเหตุการณ์หลายหลากผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งสุดท้ายทำให้เขาเข้าใจมากขึ้น ถึงสิ่งที่แม่ได้ซ่อนเอาไว้ในคำพูดสอนเขาคำนั้น

นับตั้งแต่เล็ก เด็กชายฟอร์เรสก็ต้องเผชิญกับหลากหลายเหตุการณ์ถูกอคติ(stigma)จากสังคมที่เขาเติบโตนับตั้งแต่ถูกมองว่า เขาแปลกประหลาดจากคนอื่น ครูใหญ่ไม่ยอมให้เขาได้เข้าโรงเรียนเด็กปกติ เพื่อนไม่ยอมให้เขานั่งข้างๆ ในรถโรงเรียน รวมทั้งการที่เขากลายเป็นสิ่งที่ เด็กคนอื่นเห็นสนุกในการขว้างปาข้าวของใส่เขา

แม้กระทั่งเมื่อเขาโตขึ้น วันแรกที่เข้าสู่รั้วทหาร เขาก็เผชิญกับความรังเกียจบนรถคันนั้นนั่นเอง ดังภาพที่เราได้เห็นก็คือ ชีวิตของเด็กพิเศษ มักจะปรากฏภาพของการถูกปฏิเสธจากเพื่อน การไม่ยอมรับจากสังคม และการถูกมองจากบุคคลอื่นว่า เป็นสิ่งที่แปลกประหลาดสำหรับพวกเขา

อย่างไรก็ตาม แม้เขาจะเป็นคนที่ถูกมองว่า เป็นคนแปลกประหลาดกว่าคนอื่นอยู่หลายด้าน มีความผิดปกติจากคนอื่น แต่ถ้ามองดีๆ เราจะเห็นว่า นายฟอร์เรส กัมส์ มีสิ่งอื่นๆ ที่ดีกว่าคนปกติหลายเท่านัก

นับตั้งแต่ความมุ่งมั่นอุตสาหะในการทำสิ่งต่างๆ ให้เต็มความสามารถจนประสบผลสำเร็จ เช่น การที่เขาวิ่งได้เร็วมาก การเล่นในทีมฟุตบอล การเป็นทหารที่อยู่ในระเบียบวินัย การฝึกตีปิงปองจนได้เป็นตัวแทนระดับประเทศ การบริหารงานบริษัทจำหน่ายกุ้งและเขายังแสดงให้เราเห็นถึงความมีน้ำใจหวังดีแก่ผู้อื่น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เช่น เมื่อเข้าใจว่าเพื่อนสาวคนสนิทถูกคนอื่นรังแก เขาก็เข้าไปช่วยเหลือทันทีการที่เขาเสี่ยงอันตรายในสนามรบเพื่อเข้าไปช่วยพาเพื่อนๆออกมา การนำเงินมอบให้แม่ของเพื่อนสนิทที่เคยคิดจะทำการจับกุ้งด้วยกัน แม้เพื่อนคนนั้นจะได้เสียชีวิตก่อนที่บริษัทนั้นจะเป็นรูปเป็นร่างความจริงใจที่เขามอบให้ผู้อื่น

คำว่า “เพื่อน” ที่เขาอาจไม่เข้าใจจากข้อจำกัดทางสติปัญญา แต่สิ่งที่เขาแสดงให้เห็นนั้น มากกว่า “ความเป็นเพื่อน” ทั่วไปเสียอีก รวมทั้งการมองโลกแบบง่ายๆของเขา ก็สามารถเป็นข้อคิดเตือนใจคนอื่นได้ ตอนที่เขาพูดกับนายทหารที่สูญเสียขาทั้งสองข้างและกำลังโกรธโชคชะตาตนเอง

ทั้งหลายนี้แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนที่ไม่เคยท้อถอยในเรื่องต่างๆ แม้ว่าจะมีอุปสรรคกี่ครั้งก็พยายามฝ่าฟันไปให้สำเร็จ

สิ่งดีๆทั้งหมดนี้ ไม่อาจสามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าแม่ของ ฟอร์เรส กัมส์ ไม่ใช่คนนี้ แม่ที่ทุ่มเทความรักทุกอย่างในการดูแลลูกชายคนนี้ ไม่เคยท้อถอย คาดหวังให้ลูกของตนประสบความสำเร็จเต็ม ความสามารถของเขา รวมทั้งวิธีการสอนเพื่อลูกชายของตน สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กชาย ฟอร์เรส กัมส์ ที่เกิดมาพร้อมข้อจำกัดหลายอย่าง สามารถกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เป็นวีรบุรุษในสนามรบ เศรษฐีที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และได้รับการยอมรับจากผู้อื่นอย่างเต็มภาคภูมิ

ข้อมูลจาก: http://www.thdvd.net/catalog.php?idp=1863 (http://www.thdvd.net/catalog.php?idp=1863)