ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เมษายน 19, 2024, 10:27:12 PM

Login with username, password and session length

Ads PAT

P&T Hosting Co., Ltd. :: บริการ | จดโดเมนเนม | เว็บโฮสติ้ง | VPS | Co-location |

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีทำให้พนักงานรักกันและรักองค์กร - ผู้จัดการ 360°  (อ่าน 6802 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ กองบรรณาธิการ

  • Mr. Smart
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2948
  • ความนิยม: +0/-0
  • Multi Smart Training
    • ดูรายละเอียด
    • Smart Forums
วิธีทำให้พนักงานรักกันและรักองค์กร - ผู้จัดการ 360°
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2009, 11:50:53 PM »
วิธีทำให้พนักงานรักกัน...และรักองค์กร
โดย ผู้จัดการ ๓๖๐°  ๗ สิงหาคม ๒๕๕๒


       ผมได้รับ เชิญจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างระดับใหญ่แห่งหนึ่ง ให้ไปบรรยายพิเศษก่อนงาน Party ของพนักงานระดับหัวหน้าของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิศวกร
      
       กิจกรรมนี้จัดที่รีสอร์ตสวยงามแห่งหนึ่งที่หัวหิน ห้องบรรยายเป็นสไตล์ผับริมหาด เป็นห้องกระจกเปิดโล่งเห็นทะเลและชายหาดสวยงาม ผู้บรรยายนั่งบนสตูลหน้าวงดนตรี (ที่ยังไม่ได้เล่น) ผู้ฟังนั่งตามโต๊ะเก้าอี้หลากหลายตามสบาย
      
        บรรยากาศแปลกดี ไม่มีเครื่องมือประกอบการสัมมนา ไม่มีกระดานให้เขียน มีแต่ไมโครโฟนให้พูด
      
        เหมือนให้มาร้องเพลงหรือมา Talk show
      
        ผมไม่รู้ตัวมาก่อนแต่ก็สนุกกับการบรรยายแบบนี้ โดยรีบประยุกต์ตัวเองให้เข้ากับบรรยากาศทันที
      
        ผู้ บริหารที่เชิญไปบอกว่าขอให้พูดให้พนักงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิศวกร ซึ่งไม่ค่อยรู้จักกันให้ได้รู้จักกันมากขึ้น และให้รักองค์กรมากขึ้น... นั่นเป็นโจทย์ที่ให้
      
        ผมเลยตั้งหัวข้อเอาเองว่า “ด้วยรักและผูกพัน...กันเอง”
      
        การจะประสบความสำเร็จในการทำงานและชีวิตนั้น ไม่ใช่แต่เพียงเรียนเก่งหรือทำงานเก่งเท่านั้น แต่ต้องรู้จักสร้างมนุษยสัมพันธ์ สร้างความผูกพันตัวเองกับนาย–ลูกน้อง–เพื่อนร่วมงานไปด้วย และต้องมีจิตใจผูกพันกับองค์กร มีวิสัยทัศน์ที่ดี มีความสุข จึงจะเกิดความอยากทำงานให้ดีมากขึ้น
      
        วันนั้นได้ทำกิจกรรมสลับการวิเคราะห์และชี้แนะให้ผู้เข้าฟัง คือ
      
        ๑. มีกิจกรรมให้รู้จักกันมากขึ้น รู้จักสนใจในรายละเอียดของเพื่อน และมีมารยาทแบบสากลในการจะคบหากันต่อไป
      
        คำว่า “มารยาทสากล” นี้ สำคัญมาก บางคนเป็นคนดี คนเก่ง แต่ขาดมารยาทสากล ทำให้ไม่น่าคบหา และสร้างความสัมพันธ์ได้ยาก
      
        ๒. ให้มองโลกทางด้านดี ทั้งการมองตัวเอง คนอื่น และองค์กรในแง่ดี ผมได้ให้เทคนิคที่ควรรู้และนำไปใช้ได้จริง ส่วนใหญ่รู้ว่าการมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งดี แต่ไม่รู้วิธีคิดและวิธีปฏิบัติ
      
        ๓. มีกิจกรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจบทบาทที่ต่างกัน เพื่อให้เกิด Empathy หรือการสลับความคิดแบบเห็นอกเห็นใจมากขึ้น เพื่อให้รู้ว่า
      
        - ถ้าอยากให้นายทำกับเราอย่างไร = จงทำแบบนั้นกับลูกน้องของเราเถิด
      
        - ถ้าอยากให้ลูกน้องทำอย่างไรกับเรา = จงทำอย่างนั้นกับนายของเรา
      
        - ถ้าอยากให้เพื่อนร่วมงานทำกับเราอย่างไร = จงทำอย่างนั้นกับเขาก่อน

      
        กิจกรรมนี้ง่ายๆ แต่ทำให้เข้าใจและประทับใจดี
      
        ๔. นายต้องเที่ยงธรรมกับลูกน้อง เขาจะได้ภักดีต่อองค์กร เพราะนายคือสัญลักษณ์ (Symbol) ของพ่อที่เขาคาดหวังเอาไว้
      
        จงใช้ไมตรีจิตและน้ำใจควบคุมมนุษย์ อย่าใช้อำนาจหรือเงิน
      
        ๕. ลักษณะอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นลักษณะที่คนไทยชอบ จงรู้จักวิธีสร้างมิตรโดยการยิ้มแย้ม ทักทาย ชมเชย ช่วยเหลือ
      
        ๖. ผู้นำควรแสดงความรับผิดชอบต่องานที่ทำ อย่าเกี่ยงงอน
      
        ๗. เมื่อทำงานประสบความสำเร็จ ควรมีการยกย่องชมเชยให้คนในองค์กรฟัง เสมือนเป็น “ข่าวดี” เพราะคนชอบฟังข่าวดี และเป็นการปรับปรุงนิสัยคนในองค์กรให้สนใจข่าวดี มองโลกในแง่ดี เพื่อการแสดงความยินดีต่อกันมากกว่าการนินทาหรืออิจฉากัน
      
        ๘. เป็นข้อที่สำคัญที่สุด คือผมพูดให้ทุกคนรู้จักสร้างความสุขให้ตัวเอง โดยการรู้จักรักตัวเองให้เป็น ให้มากขึ้น สามารถชื่นชมตัวเอง สร้างกำลังใจให้ตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น ลดความคาดหวังตัวเองและคนอื่นลง ไม่ตำหนิตัวเองและคนอื่นด้วย
      
        เพราะเมื่อคนสามารถรักตัวเองได้แล้ว เขาจะมีความสุข เขาจะอยากทำงานให้ดีมากขึ้น เพื่อเขาจะได้ภูมิใจกับผลตอบแทนดีๆ และเพิ่มความรักตัวเองได้มากขึ้น
      
        ถ้าจะให้เขารักองค์กรและเพื่อนร่วมงานโดยไม่รู้จักการรักตัวเอง ไม่สามารถมีความสุขจากการเป็นตัวเองแท้ๆ ให้ได้ก่อนนั้น เขาจะไม่สามารถรักองค์กรหรือคนอื่นได้เลย
      
        วัน นั้นเราจากกันด้วยบรรยากาศของความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใส ต่างภูมิใจตัวเอง รู้วิธีคิดที่จะรักตัวเองได้มากขึ้น เพิ่มมิตรภาพต่อกัน และจะรักองค์กรมากขึ้น
      
        วันนั้นโชคดีที่มีผู้บริหารระดับสูงนั่งฟังและร่วมกิจกรรมด้วยตลอดรายการ ด้วยความสนใจและเข้าใจ
      
        จะได้เกิดแนวคิดและปฏิบัติไปทางเดียวกัน เพื่อนำไปสู่การรู้จักกัน รักกัน และรักองค์กรมากขึ้น เกิดความรู้สึก “ด้วยรักและผูกพัน....กันเอง” มากขึ้นครับ



Ref:
http://www.manager.co.th/mgrWeekly/ViewNews.aspx?NewsID=9520000089913
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2009, 11:57:23 PM โดย กองบรรณาธิการ »


หลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนาอบรม วอล์คแรลลี่ WalkRally @MultiSmart Line ID@coa4735j
www.multi-smart.com www.walkrally.net www.walkrally.in.th