ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เมษายน 20, 2024, 07:15:26 PM

Login with username, password and session length

Ads PAT

P&T Hosting Co., Ltd. :: บริการ | จดโดเมนเนม | เว็บโฮสติ้ง | VPS | Co-location |

ผู้เขียน หัวข้อ: Leadership Theories  (อ่าน 3372 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ กองบรรณาธิการ

  • Mr. Smart
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2948
  • ความนิยม: +0/-0
  • Multi Smart Training
    • ดูรายละเอียด
    • Smart Forums
Leadership Theories
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2009, 11:00:04 AM »

Picture: 1000advices.com

Leadership Theories
บรรยายโดย ดร.อุทัย เลาหวิเชียร

Cluster of Desired Attributes

1. Intellectual Attributes Knowledge

    *
      Analytic Faculty - One have to have analytical thinking สำคัญ - ปรัชญาเชิงศาสตร์
    *
      Grasp of the Situation as a Whole - สอนให้มองสถานการณ์ในภาพรวม
    *
      Knowledge about human behaviors & Relations -  empathy เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าคนเราเป็น modern man จะต้องมี empathy มีมนุษยสัมพันธ์ มี Cosmopolitan Man คนหลายขอบฟ้า -- คนที่กว้างมาก มีเพื่อนเยอะ mobile people เดินทางเยอะ รักชาติ compassion รู้สึกเห็นอกเห็นใจคน broad minded ใจกว้าง (ถ้า narrow minded ใจแคบ)

2. Operational Capability Skills

    *
      Organizational Capability - ความสามารถในทางองค์การ
    *
      Human Skill - ความสามารถ
    *
      Sensitivity to Power Situation - ความอ่อนไหวที่สามารถเอาอำนาจมาช่วยเรา
    *
      Communication Skill - การสื่อสาร พูดให้คนรัก พูดให้คนระดับล่างได้รู้เรื่อง คุยกับศัตรู
    *
      Entrepreneurial Skill - ทักษะการเป็นพ่อค้า เฉลียวฉลาด ตัดสินใจเร็ว กล้าได้กล้าเสีย กล้าเสี่ยง

3.  Orientational Attributes - Values & Attitudes สอนมา ซึมซาบมา - ทัศนคติ -

    *
      Future Outlook - มองการณ์ไกล
    *
      Innovative Mind - คิดใหม่ ทำใหม่
    *
      Positive View of Human Nature - มองคนในแง่ดี
    *
      Entrepreneural Will - ใจเหมือนพ่อค้า
    *
      Power Motive - การใช้อำนาจ มี power ในการดึงคนที่มีอำนาจมาช่วยได้

4. Ethical Qualities - Philosophy & Standards

    *
      Normative Conviction - มาตรฐาน เกียรติ
    *
      Philosophy of life - ปรัชญาของชีวิต
    *
      Sense of Public Resposibility - ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวม
    *
      Ethical Standards

The Change Leader's Competency Profile

   1.
      Resilient - bounces back from setbacks positively and quickly
   2.
      Opportunistic - quick to recognize and capitalize on breaks
   3.
      Accountable - Places self on the line and reacts non-defensively
   4.
      Curious - continuously seeks new information and learns new skills
   5.
      Selfless - consistently puts the interests of the organization first
   6.
      Self - Critical - regularly analyses own behavior to improve effectively
   7.
      Adventurous - forsakes comfort zone to experience other perspectives
   8.
      Communicating - openly shares critical information with colleagues
   9.
      Initiating - instigates changes without waiting for direction or approval
  10.
      Imagining - thinks laterally and creatively, quick to see new angles
  11.
      Innovating - regularly generates and implements new ideas
  12.
      Forward Looking - looks to the future without dwelling on the past
  13.
      Visioning - regularly displays

 

กำหนดทิศทาง (Direction Setter)

    *
      ผู้นำกำหนดเป้าหมายในอนาคตภายใต้สิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งองค์การจะต้องบรรลุ
    *
      นัก บริหารกหนดวิธีการบริหารเพื่อบรรลุเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็จะจูงใจให้ผู้อื่นเห็นคล้อยกับความเจริญและความก้าวหน้าในการ บรรลุเป้าหมาย
    *
      ดังนั้น นักบริหารต้องมีวิสัยทัศน์ ที่จะชี้นำให้ทุกๆ คนในองค์การ ต้องการและเร่งให้บังเกิดผล

กระตุ้นการเปลี่ยนแปลง (Change Agent)

    *
      กระตุ้น ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมในองค์การ ซึ่งได้แก่ บุคลากร ทรัพยากร และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่น  เพื่อให้วิสัยทัศน์บรรลุผล (เช่น AT&T ปรับปรุงโครงสร้างเพื่อการแข่งขันระดับโลก)  เช่น นักกีฬาฟุตบอล
    *
      นักบริหารควรจะมีความสามารถในการ "คาดการณ์วิวัฒนาการของโลกภายนอก"  ประเมินผลกระทบของ

สอนและชี้แนะ (Coach)

    *
      สร้างทีมงานเพื่อช่วยให้วิสัยทัศน์เป็นจริงขึ้นมาได้ เช่น กรณีของ Dr. Martin Luther King
    *
      ชี้ให้คนในองค์การทราบจุดยืน  วิสัยทัศน์  และการทำให้หนทางที่จะนำไปสู่ความเป็นจริงของวิสัยทัศน์
    *
      ช่วยให้ทุกคนในองค์การทำงานสำเร็จ  ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจ  ช่วยสอนให้ผู้อื่นเกิดความเข้าใจและสามารถจะ


ที่มา: http://leadership.exteen.com/category/PhD-Courseworks/page/3


หลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนาอบรม วอล์คแรลลี่ WalkRally @MultiSmart Line ID@coa4735j
www.multi-smart.com www.walkrally.net www.walkrally.in.th