ข่าว:

ผู้เขียน หัวข้อ: เข็มทิศ SME : สื่อสารอย่างไรให้มัดใจลูกค้า Social Network  (อ่าน 2320 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ กองบรรณาธิการ

  • Mr. Smart
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2468
  • ความนิยม: +0/-0
  • Multi Smart Training
    • ดูรายละเอียด
    • Smart Forums
เข็มทิศ SME : สื่อสารอย่างไรให้มัดใจลูกค้า Social Network
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2013, 07:42:36 PM »
เข็มทิศ SME : สื่อสารอย่างไรให้มัดใจลูกค้า Social Network

ปัจจุบัน Social Network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์มีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของคนไทยอย่างมาก โดยเฉพาะด้านสังคมและพฤติกรรมการบริโภค ซึ่งนอกจากจะเป็นทั้งตัวกลางการสื่อสารในปัจจุบันแล้ว Social Network ยังถูกนำมาใช้เป็น Platform สำหรับทำธุรกิจซึ่งมีมูลค่ามหาศาลอีกด้วย

การพัฒนาและการขยายตัวของบริการ Social Network อย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter และ YouTube ได้ส่งผลให้ตลาดการค้าในสังคมออนไลน์กลายเป็นเป้าหมายใหม่ของนักการตลาดรวมถึงผู้ประกอบการ SMEs แต่สิ่งที่ทุกคนตระหนักดีคือพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าบนโลกออนไลน์ซึ่งมีความแตกต่างจากการค้าขายทั่วไป ทั้งยังต้องเผชิญการแข่งขันที่เข้มข้นเพราะการทำธุรกิจบน Social Network นั้นมีค่าใช้จ่ายต่ำเริ่มต้นได้เร็ว ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา

สิ่งที่ตัดสินผู้ชนะในตลาดนี้จึงขึ้นอยู่กับว่าใครมีความสามารถสื่อสารเพื่อ “เข้าถึง” และ “โดนใจ” ลูกค้าได้มากกว่ากัน ดังนั้นผู้ที่จะลงเล่นในตลาดนี้จึงต้องเข้าใจถึงหลักการใช้งาน Social Media หรือสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ อย่างถูกต้อง แล้วจึงนำหลักการไปดำเนินกลยุทธ์เพื่อมัดใจลูกค้า ซึ่งกฎเหล็กสำหรับการสื่อสารผ่าน Social Media ให้มัดใจลูกค้าอย่างได้ผลมีดังต่อไปนี้

1. การสื่อสารบน Social Network นั้นเป็น “2 ทาง” เสมอ

สิ่งแรกที่ต้องเข้าใจคือการสื่อสารระหว่างผู้ขายกับลูกค้าในสังคมออนไลน์นั้นมีลักษณะเป็นการสนทนา หรือ Conversational Style เสมอ การตลาดโดยทั่วไปจะเน้นให้ความสำคัญกับการส่งสารของเราไปถึงผู้รับ ทั้งรายละเอียดสินค้า ราคา หรือโปรโมชั่น แต่โจทย์ของ Social Media Marketing อยู่ที่ทำอย่างไรลูกค้าถึงจะเริ่มสนทนาพูดคุยกับเรา ดังนั้นนอกจากการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าแล้วผู้ขายยังต้องจัดหาช่องทางที่สะดวกให้ลูกค้าเพื่อให้เกิดการสนทนาและรับ feedback กลับมาด้วย

2. Don't try to sell, Tell a story

เมื่อลูกค้ามาถึง “หน้าร้าน” ของเราบนโลกออนไลน์ เราอาจมีเวลาไม่ถึง 10 วินาทีจะทำให้เขาเกิดความสนใจในสินค้า เพราะถ้าเขารู้สึกว่าสินค้าหรือบริการไม่มีความแตกต่างและไม่ดึงดูดใจเขาก็จะผ่านไปทันที การสร้างความประทับใจน่าค้นหาจึงเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ หนึ่งในเทคนิคที่ใช้กันแพร่หลายในการสร้างความน่าสนใจคือการสร้างเรื่องราว หรือ Story ให้กับสินค้า ไม่ว่าจะเป็นประวัติความเป็นมา แนวคิด หรือการแชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้รายอื่น ซึ่งล้วนเป็นตัวแปรสร้างแรงดึงดูดให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้การนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้านั้นสามารถเปลี่ยนแปลงมุมมองของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ธรรมดาให้มีความพิเศษและสร้างค่านิยมให้เกิดแก่ลูกค้าได้

3. เข้าถึงตัวตนของลูกค้า engage at personal level

ลูกค้าในสังคมออนไลน์มีการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนสูงและมักถ่ายทอดความคิดของตนให้ผู้อื่นได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นกิจวัตรประจำวัน ความคิดเห็น งานอดิเรก และอื่นๆ จะสังเกตได้ว่าคนที่มีผู้ติดตาม “follower” จำนวนมากบน Social Network มักจะเป็นคนที่มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน ดังนั้นการทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มนี้ให้ได้ผลคือสารที่ส่งออกไปต้องตอบโจทย์ความเป็นตัวตนของลูกค้าได้ หลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมักจะมีสิ่งที่เรียกว่า Brand Persona หรือบุคลิกตัวตนของแบรนด์ที่ชัดเจน ถ้าสอดคล้องกับตัวตนของลูกค้าผลที่จะตามมาคือความรู้สึกผูกพันและจงรักภักดีที่มีต่อสินค้าแบรนด์นั้นๆ

4. ไม่เน้นเสียงดังแต่ต้องสื่อสารให้โดนใจและสม่ำเสมอ

ลองเปรียบเทียบสื่อสังคมออนไลน์ Social Media กับการใช้สื่อปกติ Traditional Media เช่น โทรทัศน์หรือวิทยุแล้ว จะเห็นได้ว่าการแข่งขันใน Traditional Media นั้นอยู่ที่ว่าใครจะตะโกนได้ดังและไกลกว่าเพื่อให้สารไปถึงผู้รับได้ในวงกว้างที่สุด ดังที่เราเห็นสินค้าบางตัวโฆษณาถี่มากพร้อมกันในทุกช่องทาง แต่ความดังและระยะทางของการส่งสารกลับไม่ใช่สิ่งสำคัญในสังคมออนไลน์ เพราะในขณะที่ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาและออกไปตลอดเวลา ธุรกิจที่อยู่รอดอย่างยั่งยืนคือผู้ที่สามารถทำการตลาดได้โดนใจและสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

เป็นธรรมดาที่ลูกค้าจะให้โอกาสกับผู้เล่นใหม่ที่สะดุดใจด้วยการซื้อสินค้ามาทดลองใช้หรือติดตามข่าวสาร การที่เราจะมัดใจลูกค้าให้ได้นั้นนอกจากต้องพัฒนาสินค้าและบริการของเราอยู่ตลอดเวลาแล้ว เรายังต้องทำให้ลูกค้าทราบถึงข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการรับรู้ของแบรนด์เราและบ่งบอกถึงพร้อมที่จะให้บริการอีกด้วย

สังคมออนไลน์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีผู้ใช้มากขึ้นทุกวัน ผู้ประกอบการต่างให้ความสนใจมาทำธุรกิจในตลาดนี้มากขึ้นด้วย เมื่อลูกค้ามีตัวเลือกมากการแข่งขันเพื่อดึง “ความสนใจ” และ “สายตา” จึงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ  มีหลายรายที่ประสบความสำเร็จและหลายรายต้องล้มเลิกกันไปกลางทาง สิ่งสำคัญคือธุรกิจของเราจะจัดรูปแบบการสื่อสารอย่างไรให้มัดใจลูกค้าได้ใน 10 วินาทีเมื่อแรกเห็นนั่นเอง

ธีระ กนกกาญจนรัตน์


ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/eco/378238

หลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนาอบรม วอล์คแรลลี่ WalkRally @MultiSmart Line@WalkRally
www.multi-smart.com www.walkrally.net www.training-th.com www.trainingsmart.net www.trainerthai.com
www.multi-smart.co.th www.walkrally.in.th