ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

มีนาคม 29, 2024, 05:11:50 PM

Login with username, password and session length

Ads PAT

P&T Hosting Co., Ltd. :: บริการ | จดโดเมนเนม | เว็บโฮสติ้ง | VPS | Co-location |

บทความ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ผู้เขียน หัวข้อ: บัญญัติ 10 ประการของอัจฉริยะแห่งแอปเปิ้ล สตีฟ จ๊อบส์  (อ่าน 5407 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ กองบรรณาธิการ

  • Mr. Smart
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2948
  • ความนิยม: +0/-0
  • Multi Smart Training
    • ดูรายละเอียด
    • Smart Forums


หลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนาอบรม วอล์คแรลลี่ WalkRally @MultiSmart Line ID@coa4735j
www.multi-smart.com www.walkrally.net www.walkrally.in.th

ออฟไลน์ กองบรรณาธิการ

  • Mr. Smart
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2948
  • ความนิยม: +0/-0
  • Multi Smart Training
    • ดูรายละเอียด
    • Smart Forums
Newsweek’s The Daily Beast published an interesting infographic on Steve Jobs and his supposed playbook for managing the creative process at Apple.

The “10 Commandments of Steve” are:

-    Go for perfect
-    Tap the experts
-    Be ruthless
-    Shun focus groups
-    Never stop studying
-    Simplify
-    Keep your secrets
-    Keep teams small
-    Use more carrot than stick
-    Prototype to the extreme


The 10 Commandments of Steve
More than anything else, Jobs's genius is in managing the creative process. Here's his playbook. By Leander Kahney.

(The Daily Beast) เหนือสิ่งอื่นใด ความอัจฉริยะของจ๊อบส์ คือการจัดการสิ่งต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ เหล่านี้เป็นบัญญัติ 10 ประการอันเป็นยุทธศาสตร์ในทางธุรกิจของเขา


1. ต้องเพอร์เฟค (Go for perfect) จ๊อบส์เป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดมาก คืนก่อนที่ไอพอดจะออกสู่ตลาด เขาไม่นอนทั้งคืนเพื่อทดสอบการเสียบสาย headphone กับตัวเครื่อง เพราะเขารู้สึกว่ามันยังไม่คลิกเท่าที่ควร


2. ความเชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญ (Tap the experts) จ๊อบส์จ้างคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง มาทำงานในด้านนั้นๆ
การยอมรับในความเชี่ยวชาญของผู้อื่น Jobs ยอมว่าจ้างนักสถาปัตยกรรมชื่อดังเช่น  I. M. Pei เพื่อมาออกแบบโลโก้ของ NeXT และว่าจ้าง Gap’s Mickey Drexler มาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของ Apple ก่อนที่จะนำเสนอการทำช่องทางจำหน่ายปลีก retail chain ของบริษัท


3. เป็นคนใจถึง Jobs จะภูมิใจที่สามารถมีสินค้าใหม่ออกไปฆ่าสินค้าที่เขาแม้ว่าเพิ่งนำออกสู่ตลาด เขาทำงานอย่างหนักกับ Palm Pilot clone และเพียงเพื่อต้องทำลายทิ้งเมื่อเขาตระหนักว่า cell phones สามารถเป็นสุริยคลาสบดบัง PDAs ไปได้แล้ว และนั้นเป็นแรงกดดันให้ทีมวิศวกรต้องมาพัฒนา the iPod


4. หลบเลี่ยงกลุ่มคน (Shun focus groups - มองหากลุ่มที่เป็นเป้าหมาย) คำกล่าวที่โด่งดังของจ๊อบส์คือ ผู้คนมักไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร จนกว่าคุณจะแสดงให้พวกเขาดู ดังนั้นเขาจึงทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยตนเองโดยการนำมันกลับไปที่บ้านและทดลองผลิตภัณฑ์เป็นเวลาหลายเดือน


5. อย่าหยุดการเรียนรู้ (Never stop studying) การศึกษาไม่มีวันตาย เมื่อออกแบบโบร์ชัวร์ของ Apple ในยุคแรกๆ เขาศึกษาดูในรายละเอียดปลีกย่อยใน โบร์ชัวร์ของ Sony ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของตัวอักษร การวาง layout และความหนาของกระดาษ ใน case การทำงานกับเครื่อง Mac เครื่องแรก Jobs เดินรอบตัวรถยนต์ในลานจอดรถของบริษัทเพื่อศึกษาการออกแบบตัวถังรถของรถที่ผลิตจากประเทศเยอรมันและประเทศอิตาลี


6. เรียบง่ายเข้าไว้ (Simplify) หลักปรัชญาการดีไซน์รูปแบบผลิตภัณฑ์ของจ๊อบส์คือ เรียบง่ายเข้าไว้ ดังนั้นไอพอดจึงมีรูปแบบที่ไม่มีปุ่มใดๆ ให้เกะกะสายตา รวมทั้งปุ่มเปิด-ปิด ไอพอดจึงใช้ระบบ click wheel แทน


7. จงรักษาความลับ (Keep your secrets) ไม่มีใครในแอปเปิ้ลคุยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความจำเป็นที่จะต้องรับรู้เป็นหลัก บริษัททำงานกันโดยแบ่งแยกหน่วยงานย่อย สิ่งนี้ทำให้ผู้คนตื่นเต้นและให้ความสนใจกับสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของเขาในทุกๆ ครั้ง


8. สร้างทีมให้เล็กเข้าไว้ (Keep teams small) ทีมดั้งเดิมของการผลิต Macintosh คือ 100 คน ไม่มาก และไม่น้อยไปกว่านี้ ถ้ามีคนที่ 101 ถูกจ้าง จะต้องมีใครบางคนที่ออกไป จ๊อบส์ให้เหตุผลว่าเขาสามารถจำชื่อของคนได้เพียง 100 คน เท่านั้น


9. ใช้ไม้อ่อนให้มากกว่าไม้แข็ง (Use more carrot than stick) จ๊อบส์ก็เป็นคนที่ขี้กลัวอยู่เหมือนกัน แต่จุดเด่นของเขาคือมีเป็นนักกระตุ้นที่มีพลังมาก ความกระตือรือล้นที่มากมายของเขาเป็นเหตุผลเบื้องต้นที่ทำให้ทีม Mac สามารถทำงานได้สัปดาห์ละ 90 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 ปี


10. สร้างต้นแบบให้เจ๋งสุดๆ (Prototype to the extreme) ทุกสิ่งที่จ๊อบส์สร้างขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่มีความละเอียดมาก ไม่ว่าจะเป็นตัวฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ แม้กระทั่งร้านค้าปลีกของแอปเปิ้ล สถาปนิคและนักออกแบบทั้งหลายใช้เวลาเป็นปีเพื่อที่จะสร้างร้านต้นแบบของแอปเปิ้ลที่อยู่ใกล้ๆ กับบริษัทแอปเปิ้ลสำนักงานใหญ่เพียงเพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้จ๊อบส์ได้เริ่มต้นโปรเจคของเขา

อ่านเพิ่มที่ เดอะเดลีบีสท์

Posted by Natchanaht 06/09/11 – Edited by Wichuda
Source:
- http://bit.ly/nsCNPN  
- http://bit.ly/pIF5Hf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2011, 01:02:52 PM โดย กองบรรณาธิการ »


หลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนาอบรม วอล์คแรลลี่ WalkRally @MultiSmart Line ID@coa4735j
www.multi-smart.com www.walkrally.net www.walkrally.in.th